Thông báo
Lịch công tác tuần 38 (Áp dụng từ 20/5/2019 đến 26/5/2019)
LỊCH LÀM VIỆC THÁNG 5/2019
Lịch công tác tuần 37 (Áp dụng từ 13/5/2019 đến 18/5/2019)
Lịch công tác tuần 36 (Áp dụng từ 06/5/2019 đến 11/5/2019)
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 4, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 5 NĂM 2019
Lịch công tác tuần 35 (Áp dụng từ 29/4/2019 đến 04/5/2019)
Lịch công tác tuần 34 (Áp dụng từ 22/4/2019 đến 27/4/2019)
Lịch công tác tuần 33 (Áp dụng từ 15/4/2019 đến 20/4/2019)
HỒ SƠ THI THỬ THPT QG NĂM 2019 - ĐỀ SỞ
Lịch công tác; Hướng dẫn ghi phiếu ĐKDT; Hướng dẫn kiểm tra hồ sơ
Thông tin hồ sơ thi THPTQG 2019_Cần kiểm tra
Các văn bản tuyển sinh
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 3, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 4 NĂM 2019
Lịch công tác tuần 32 (Áp dụng từ 08/4/2019 đến 13/4/2019)
Quy chế, thông tư thi THPTQG năm 2019
Thành viên Diễn đàn
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN
Dự báo thời tiết
Liên kết Website
HỌC ĐƯỜNG - TRAO ĐỔI - CHIA SẺ Bản in
 
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học
Tin đăng ngày: 19/9/2016 - Xem: 1633
 

(Tham luận tại Hội nghị CCVC năm học 2016 - 2017)

   Kính thưa Quý vị đại biểu và toàn thể hội nghị!

          Về với hội nghị hôm nay tôi xin nêu lên thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần vào đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học ở trường phổ thông hiện nay:

          1. Thực trạng của đổi mới phương pháp dạy học hiện nay

( Qua quá trình theo dõi ở trường THPT Lý Tự Trọng và ở Hà Tĩnh trong những năm qua)

- Truyền thụ tri thức một chiều vẫn là phương pháp dạy học chủ đạo của nhiều giáo viên, số giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương pháp dạy học cũng như sử dụng các phương pháp dạy học tích cực chưa nhiều. Việc ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, sử dụng các phương tiện dạy học chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả trong các trường trung học phổ thông. Nhìn chung giáo viên đang ngại đổi mới

Ví dụ: Việc sử dụng CNTT ở trường ta hằng năm chẳng hạn, chỉ khi nào chúng ta thao giảng, hội giảng, thanh tra mới sử dụng, tiết dạy bình thường rất hiếm khi có gv sử dụng CNTT trong dạy học.( gần 5% số tiết được sử dụng 1 năm)

- Hoạt động kiểm tra đánh giá (thường xuyên và định kì) chưa bảo đảm yêu cầu khách quan, chính xác, công bằng; việc kiểm tra chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến đã học, ít quan tâm đến vận dụng kiến thức.

- Việc đổi mới hiện tại chủ yếu đang được triển khai trên giấy nhiều hơn là đi vào thực tế dạy học ở từng địa phương và từng trường.

Ví dụ: Năm học 2015 – 2016 chúng ta xây dựng được 81 chủ đề dạy học ở các tổ bộ môn, số chủ đề được đưa vào dạy trực tiếp là rất ít, thậm chí có tổ không sử dụng chủ đề nào dạy cả.

- Phương tiện, thiết bị dạy học hiện tại đang rất hạn chế dẫn đến việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đang gặp rất nhiều khó khăn (như theo đánh giá của Hiệu trưởng là thiếu đồng bộ và số lượng . . )

- Chương trình sách giáo khoa hiện hành đang rất nặng, mâu thuẫn giữa dung lượng kiến thức với thời gian thực hiện. Mặc dầu đã giảm tải nhưng vẫn yêu cầu tối thiểu về đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng. . .

- Học sinh hiện tại đang rất lười học, ngại tìm hiểu, ngại đọc sách, làm việc ở nhà rất hạn chế dẫn đến việc thực hiện đổi mới của giáo viên rất khó khăn.

- Vấn đề thi cử cho chuẩn đầu ra hiện tại vẫn còn nặng về kiến thức hàn lâm, chưa quan tâm nhiều về rèn luyện kĩ năng và ứng dụng khoa học trong thực tiễn.( mặc dầu 2 năm nay bộ có thay đổi nhưng chưa nhiều)

 

2. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học (8 biện pháp)

            (1)-  Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống

Các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập cần được cải tiến bằng việc tăng cường tổ chức thi, trả lời câu hỏi nhanh, sử dụng câu hỏi, câu đố liên quan đến nội dung bài học . . . nhằm tạo hứng thu trong học tập cho HS.

(2)       -  Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học

 Mỗi phương pháp và hình thức dạy học có những ưu, nhựơc điểm và giới hạn sử dụng riêng. Vì vậy việc phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết hợp với nhau với mục đích biến lớp học thành môi trường giao tiến giữa GV – HS, HS – HS.

(3) Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề

Trong mỗi tiết học, học sinh luôn được đặt trong một tình huống có vấn đề,  thông qua việc giải quyết vấn đề, giúp học sinh lĩnh hội tri thức, kỹ năng và phương pháp nhận thức. Các tình huống có vấn đề là những tình huống khoa học chuyên môn, cũng có thể là những tình huống gắn với thực tiễn, nội dung của câu hỏi nêu vấn đề có thể liên quan đến nhiều môn học hoặc lĩnh vực tri thức khác nhau, gắn với thực tiễn.

(4)  Vận dụng dạy học định hướng hành động

 Trong quá trình học tập, học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và hoàn thành các sản phẩm hành động, có sự kết hợp linh hoạt giữa hoạt động trí tuệ và hoạt động tay chân. Dạy học theo dự án là một hình thức điển hình của dạy học định hướng hành động, trong đó học sinh tự lực thực hiện trong nhóm một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với các vấn đề thực tiễn, kết hợp lý thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể công bố.

(5) Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học

 Kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương tiện, thiết bị dạy học với phương pháp dạy học tạo ra hứng thú học tập cho học sinh. Nếu ứng dụng CNTT vào bài giảng sẽ giúp GV có nhiều hướng để triển khai vấn đề học tập cho HS dễ dàng hơn. Tăng cường sử dụng phần mền dạy học, cũng như phương pháp dạy học sử dụng mạng điện tử (E–Learning), trường học kết nối sẽ giúp quá trình dạy học được thuận lợi hơn.

(6)  Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo

 Các kỹ thuật dạy học là những đơn vị nhỏ nhất của phương pháp dạy học. Ví dụ kĩ thuật đặt câu hỏi trong đàm thoại ta thường dùng. Ngày nay người ta chú trọng phát triển và sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học như “động não”, “tia chớp”, “bể cá", XYZ, Bản đồ tư duy...

(7)  Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn

Bên cạnh những phương pháp chung có thể sử dụng cho nhiều bộ môn khác nhau thì việc sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù có vai trò quan trọng trong dạy học bộ môn. Ví dụ: Thí nghiệm là một phương pháp dạy học đặc thù quan trọng của các môn khoa học tự nhiên;  phương pháp “Bàn tay nặn bột” đem lại hiệu quả cao trong việc dạy học các môn khoa học

(8)  Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh

Hướng dẫn học sinh tự học qua sách vở, tài liệu tham khảo, cung cấp các phần mềm dạy học trực tiếp cho học sinh, giao tài khoản học tập trên THKN... là một phương pháp dạy học đang được quan tâm ngày nay và chúng ta cần tiếp cận để đi kịp thời đại ...

3.     Kiến nghị đề xuất:

-         Đối với nhà trường: Cần đổi mới mạnh mẽ cách thức quản lý bằng việc ứng dụng CNTT, tổ chức hội thảo đổi mới pp dạy học thường xuyên mỗi năm học,  mạnh dạn đầu tư nhiều hơn cho chuyên môn, cung cấp kinh phí cho các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, NC KH trong học sinh . . .

-         Đối với tổ chuyên môn: Xây dựng chương trình bộ môn phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, sinh hoạt tổ chuyên môn lấy hoạt động đổi mới làm trung tâm bằng việc xây dựng giáo án chung, chia sẻ kinh nghiệm dạy học. . .

-         Đối với giáo viên: mạnh dạn thay đổi cách nghỉ, cách nhìn, cách tiếp cận bài học mỗi khi lên lớp, tăng cường giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp và qua mạng . . .

-         Đối với học sinh: Giáo dục ý thức học tập, tinh thần cầu tiến, tinh thần hợp tác, kết hợp chặt chẽ với gia đình để theo dõi, uốn nắn khi cần thiết . . .

Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng cho mỗi đối tượng để cải tiến phương pháp dạy học và kinh nghiệm của cá nhân.

Lê Viết Lượng – TTCM tổ Hóa học

 

 

 
Trao đổi - chia sẻ khác:
VỀ LOÀI HOA MÀU TÍM (27/10/2018)
THÁNG MƯỜI VỀ! (01/10/2018)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC NỮ CÔNG (27/8/2017)
THAM LUẬN VỀ NHIỆM VỤ BẢO VỆ QUYỀN LỢI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN CỦA CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG (23/8/2017)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐẢNG (30/4/2017)
THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ GIÁO DỤC (2012) (30/4/2017)
Cảm xúc một chuyến đi (5/4/2017)
Nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh (20/10/2016)
NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO (19/9/2016)
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học (19/9/2016)
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG (19/9/2016)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MŨI NHỌN (19/9/2016)
TẢN MẠN VỀ MỘT MÁI TRƯỜNG CỦA MỘT THỜI ĐẠN BOM, MỘT THỜI HÒA BÌNH (4/4/2016)
NHỚ LẠI NHỮNG BƯỚC ĐI BAN ĐẦU TRONG KHÓI LỬA (22/3/2016)
ĐÔI ĐIỀU TÂM SỰ VỚI CÁC ĐỒNG NGHIỆP TRẺ. (22/3/2016)
Video Clips
Loading the player...
 
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng - 0916635886

Văn phòng - 0396.548.488
Truy cập hôm nay: 973
Tất cả: 5641505
  TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG
Địa chỉ: Tổ dân phố 9 - Thị trấn Thạch Hà - Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Điện thoại: 0396.548.488 - Fax: 0396.548.488 - Hotline:0393.845.307
Email: thptlytutronghatinh@gmail.com - Web: http://thptlytutronghatinh.edu.vn
chụp ảnh cưới bếp từ munchen của đức cho thuê xe cẩu vệ sinh công nghiệp