Thông báo
Lịch công tác tuần 38 (Áp dụng từ 20/5/2019 đến 26/5/2019)
LỊCH LÀM VIỆC THÁNG 5/2019
Lịch công tác tuần 37 (Áp dụng từ 13/5/2019 đến 18/5/2019)
Lịch công tác tuần 36 (Áp dụng từ 06/5/2019 đến 11/5/2019)
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 4, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 5 NĂM 2019
Lịch công tác tuần 35 (Áp dụng từ 29/4/2019 đến 04/5/2019)
Lịch công tác tuần 34 (Áp dụng từ 22/4/2019 đến 27/4/2019)
Lịch công tác tuần 33 (Áp dụng từ 15/4/2019 đến 20/4/2019)
HỒ SƠ THI THỬ THPT QG NĂM 2019 - ĐỀ SỞ
Lịch công tác; Hướng dẫn ghi phiếu ĐKDT; Hướng dẫn kiểm tra hồ sơ
Thông tin hồ sơ thi THPTQG 2019_Cần kiểm tra
Các văn bản tuyển sinh
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 3, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 4 NĂM 2019
Lịch công tác tuần 32 (Áp dụng từ 08/4/2019 đến 13/4/2019)
Quy chế, thông tư thi THPTQG năm 2019
Thành viên Diễn đàn
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN
Dự báo thời tiết
Liên kết Website
HỌC ĐƯỜNG - TRAO ĐỔI - CHIA SẺ Bản in
 
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG
Tin đăng ngày: 19/9/2016 - Xem: 1477
 

(Tham luận tại Hội nghị CCVC năm học 2016 - 2017)

 

Kính thưa Quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị !

Được sự cho phép của chủ trì hội nghị tôi xin nêu lên một số vấn đề về nâng cao hiệu quả của giáo dục truyền thống cho học sinh trong nhà trường phổ thông.

Tôi xin đưa ra 3 vấn đề lớn: Thực trạng, giải pháp, kiến nghị đề xuất.

I. Thực trạng giáo dục truyền thống ở trường THPT (5 vấn đề)

          - Thực tế việc giáo dục truyền thống chưa được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh, nên ý thức về tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống còn hạn chế, vì vậy một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay chỉ thích thế giới ảo trên các trang mạng xã hội mà thờ ơ với cuộc sống xung quanh thậm chí còn vô cảm với thế giới thực. Đặc biệt là những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, quê hương và rộng ra là cốt cách con người Việt.

- Hầu hết các trường phổ thông chưa có chương trình cụ thể về giáo dục truyền thống cho học sinh nhà trường.

- Cơ sở vật chất cho giáo dục truyền thống còn hạn chế như phòng chuyên dụng công nghệ thông tin cho HS xem phim tư liệu, nhân chứng lịch sử…

          - Kinh phí cho hoạt động trải nghiệm về các địa chỉ đỏ còn hạn chế.

          - Việc lồng  ghép giáo dục truyền thống trong chương trình chính khóa chưa được thể hiện rõ nét, nên phần lớn giáo viên chưa chủ động tích hợp giáo dục truyền thống trong bài giảng của mình.

II. Giải pháp

Trước thực trạng thật sự đáng quan tâm như trên, theo tôi chúng ta cần tập trung giải quyết những vấn đề sau:

1. Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và địa phương. Thường xuyên bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất quý báu như: cần cù sáng tạo trong lao động, nổ lực vươn lên trong học tập, trung thực trong kiểm tra đánh giá.

2. Trang thiết bị phục vụ cho môn học phải được trạng bị đầy đủ như: bản đồ, tranh ảnh, phim tư liệu, phòng bộ môn… nhằm giúp các em tìm thấy được những giá trị không thể đong đếm trong quá khứ có giá trị cho hiện tại và tương lai.

           3. Cần tích cực đưa lịch sử nhà trường, địa phương vào trong chương trình giảng dạy .  Bên cạnh đó, trong dạy học lịch sử rất cần phải có những tiết học tại thực địa, tại các khu di tích văn hoá - lịch sử của địa phương, của quốc gia, căn cứ địa cách mạng và quan trọng nhất là giáo dục cho học sinh hiểu và thấm nhuần được những truyền thống quí báu của quê hương, đất nước.

Ví dụ: Trong những năm qua, chúng tôi chia học sinh theo nhóm tìm hiểu lịch sử Hà Tĩnh; học sinh tự biên tập tư liệu lịch sử Hà Tĩnh theo các chuyên mục: Danh Nhân; Địa Danh; Các tư liệu khác như món ăn truyền thống…

 4. Cần xây dựng kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường có sự phối hợp giữa đoàn trường và giáo viên môn lịch sử.

Ví dụ: Năm học vừa qua nhóm Lịch sử tổ chức chuyên đề chúng tôi nói và hát về mái trường thân yêu, 

   5. Tận dụng những lợi thế môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp  để tăng cường việc giáo dục truyền thống bằng việc sân khấu hóa các chuyên đề.

Ví dụ: Giáo dục truyền thống nhân ngày quân đội nhân dân Việt Nam bằng các chương trình ngoại khóa

6.  Giáo dục truyền thống thông qua gương người thật việc thật. Tổ chức tuyên dương khen thưởng kịp thời cho những học sinh có việc làm tốt    

Ví dụ: chúng tôi đã tiến hành dạy thể nghiệm chủ đề giáo dục truyền thống cách mạng qua tấm gương các anh hùng dân tộc trên quê hương Hà Tĩnh và cũng đã tiến hành dạy trải nghiệm tại khu tưởng niệm anh hùng lý Tự Trọng.

        

Trong năm học này cùng với việc thực hiện các chủ đề dạy học, tổ Sử đã có kế hoạch cho việc giáo dục truyền thống

1.     Thực hiện một chuyên đề ngoại khóa nhân ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) hoặc ngày giải phóng miền Nam (30/4)

2.     Tiếp tục thực hiện chủ đề dạy học lịch sử địa phương ở lớp 12.

3.     Giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sản phẩm sưu tầm lịch sử địa phương.

4.     Tăng cường giáo dục lịch sử nhà trường , địa phương,  anh hùng Lý Tự Trọng cùng các danh nhân khác được lồng ghép trong chương chính khóa và  tại phòng truyền thống và khu tưởng niệm anh Lý Tự Trọng cũng như các địa chỉ đỏ khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chúng tôi thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn như vấn đề tài chính, vấn đề an toàn khi đưa học sinh trải nghiệm tại địa chỉ đỏ, sự hợp tác của cán bộ giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh.

III. Kiến nghị đề xuất

Từ những thực tế nêu trên, Tổ Lịch sử đề xuất một số vấn đề như sau:

1.     Nhà trường cần đầu tư kinh phí và xây dựng kế hoạch hoạt động của nhà trường có công tác dạy học tại di sản.

2.     Tổ lịch sử cần  được sự phối kết hợp với đoàn trường và các giáo viên chủ nhiệm trong việc thực hiện dạy thực địa.

3.     Môn Lịch sử rất cần có phương tiện dạy học đặc thù như các băng đĩa, phim tư liệu dạy học nhưng hiện tại trường ta chưa hề có các phương tiện thiết bị này vì vậy bộ môn xin được bổ sung nguồn tư liệu để phục vụ có hiệu quả vấn đề dạy học.

 

Nguyễn Thị Vị - TTCM tổ Lịch sử

 

 

 
Trao đổi - chia sẻ khác:
VỀ LOÀI HOA MÀU TÍM (27/10/2018)
THÁNG MƯỜI VỀ! (01/10/2018)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC NỮ CÔNG (27/8/2017)
THAM LUẬN VỀ NHIỆM VỤ BẢO VỆ QUYỀN LỢI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN CỦA CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG (23/8/2017)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐẢNG (30/4/2017)
THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ GIÁO DỤC (2012) (30/4/2017)
Cảm xúc một chuyến đi (5/4/2017)
Nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh (20/10/2016)
NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO (19/9/2016)
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học (19/9/2016)
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG (19/9/2016)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MŨI NHỌN (19/9/2016)
TẢN MẠN VỀ MỘT MÁI TRƯỜNG CỦA MỘT THỜI ĐẠN BOM, MỘT THỜI HÒA BÌNH (4/4/2016)
NHỚ LẠI NHỮNG BƯỚC ĐI BAN ĐẦU TRONG KHÓI LỬA (22/3/2016)
ĐÔI ĐIỀU TÂM SỰ VỚI CÁC ĐỒNG NGHIỆP TRẺ. (22/3/2016)
Video Clips
Loading the player...
 
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng - 0916635886

Văn phòng - 0396.548.488
Truy cập hôm nay: 1841
Tất cả: 5455952
  TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG
Địa chỉ: Tổ dân phố 9 - Thị trấn Thạch Hà - Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Điện thoại: 0396.548.488 - Fax: 0396.548.488 - Hotline:0393.845.307
Email: thptlytutronghatinh@gmail.com - Web: http://thptlytutronghatinh.edu.vn
chuyển nhà trọn gói giá rẻ vệ sinh công nghiệp chụp ảnh cưới bếp từ munchen của đức cho thuê xe cẩu