Thông báo
KẾ HOẠCH THÁNG 9 NĂM 2018
THÔNG BÁO LỊCH NHẬP HỌC VÀ TẬP TRUNG HỌC SINH ĐẦU NĂM, NĂM HỌC 2019 - 2020
Lịch công tác tuần 38 (Áp dụng từ 20/5/2019 đến 26/5/2019)
LỊCH LÀM VIỆC THÁNG 5/2019
Lịch công tác tuần 37 (Áp dụng từ 13/5/2019 đến 18/5/2019)
Lịch công tác tuần 36 (Áp dụng từ 06/5/2019 đến 11/5/2019)
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 4, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 5 NĂM 2019
Lịch công tác tuần 35 (Áp dụng từ 29/4/2019 đến 04/5/2019)
Lịch công tác tuần 34 (Áp dụng từ 22/4/2019 đến 27/4/2019)
Lịch công tác tuần 33 (Áp dụng từ 15/4/2019 đến 20/4/2019)
HỒ SƠ THI THỬ THPT QG NĂM 2019 - ĐỀ SỞ
Lịch công tác; Hướng dẫn ghi phiếu ĐKDT; Hướng dẫn kiểm tra hồ sơ
Thông tin hồ sơ thi THPTQG 2019_Cần kiểm tra
Các văn bản tuyển sinh
BÁO CÁO CÔNG TÁC THÁNG 3, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THÁNG 4 NĂM 2019
Thành viên Diễn đàn
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN
Dự báo thời tiết
Liên kết Website
HỌC ĐƯỜNG - TRAO ĐỔI - CHIA SẺ Bản in
 
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MŨI NHỌN
Tin đăng ngày: 19/9/2016 - Xem: 6314
 

(Tham luận tại Hội nghị CCVC năm học 2016 - 2017)

 

Kính thưa các đồng chí!

          Như chúng ta đã biết, kết quả học sinh giỏi, học sinh đậu vào các trường đại học là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần khẳng định  thương hiệu của một mái trường. Ý thức được điều này, nên các thế hệ  giáo viên luôn trăn trở tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng mũi nhọn. Riêng trường của chúng ta, với bề dạy truyền thống hơn 50 năm, việc nâng cao chất lượng mũi nhọn càng được đặt lên hàng đầu. Vậy chúng ta cần phải làm gì để phát huy và phát triển những thành công mà các thế hệ đi trước đã làm được? chúng ta cần có những giải pháp nào để mang lại hiệu quả cao khi tham gia bồi dưỡng HSG, HS thi ĐH?

Kính thưa các đồng chí!

Đối với tôi, Đó là câu hỏi không mới nhưng luôn khó tìm lời giải đáp một cách trọn vẹn. Sau nhiều năm tham gia dạy học ở các lớp mũi nhọn chuyên khốI A và tham gia phụ trách đội tuyển học sinh giỏi, tôi càng nhận thấy sự sẻ chia kinh nghiệm giữa các thế hệ giáo viên để tìm được giải pháp nâng cao chất lượng là vô cùng cần thiết. Tôi biết những thành tích mình đạt được còn nhỏ bé, nhưng được sự tín nhiệm của BGH nhà trường, sự động viên của các đồng chí, tôi xin mạnh dạn trao đổi một số giải pháp sau và rất mong nhận được sự đóng góp, trao đổi từ các đồng nghiệp.

Theo tôi, chất lượng học sinh giỏi và chất lượng đại học, cao đẳng là hai vấn đề gắn kết với nhau rất mật thiết, đều là chất lượng mũi nhọn, là tinh hoa của một mái trường. Để nâng cao chất lượng các mục tiêu dạy học này đều cần những nhân tố sau:

Thứ nhất, đó chính là nhân tố người thầy. Bởi lẽ, không thầy đố mày làm nên.  Thầy chính là “người dẫn đường tin cậy”, người trực tiếp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các em HS trưởng thành. Quan trọng hơn, thấy còn là người truyền cảm hứng, truyền  khát vọng, ước mơ và định hướng tương lai cho các em. Vì thế, điều cần nhất ở người Thầy chính là sự nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy với nghề; phải luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ để không chỉ là một giáo viên giỏi  mà còn là một tấm gương sáng về tinh thần tự học cho học sinh noi theo.

Bên cạnh giáo viên bộ môn thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm  trong việc tạo ra môi trường học tập thân thiện, tích cực, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo mũi nhọn.

- GVCN sẽ là  cầu nối tốt giữa hoc sinh- giáo viên bộ môn - phụ huynh - nhà trường.

- GVCN sẽ là người dẫn đường tốt để học sinh và phụ huynh  biết được học sinh nên chọn học theo khối nào 

Thứ hai, Trong công tác bồi dưỡng HSG, khâu đầu tiên hết sức quan trọng là khâu tuyển chọn học sinh. Làm thế nào để chọn được những HS vừa có tố chất vừa có đam mê, lại có tinh thần trách nhiệm cao? Vấn đề này rất khó, vì học sinh chúng ta được cái này mất cái kia. Thậm chí, nhiều em còn ích kỷ, chỉ biết lợi cho bản thân mình. Cho nên, giáo viên phải làm công tác tư tưởng tốt mới chọn được học sinh như ý muốn. Nhiều lúc cần sự hợp tác, giúp đỡ của GVCN, GV bộ môn, phụ huynh và nhà trường. Bên cạnh đó các giáo viên phụ trách đội tuyển trong cùng một khối cũng nên có sự bàn bạc, chia sẻ để chọn học sinh đi môn nào là có lợi nhất cho các em cũng như  cho nhà trường.

Thứ ba, sau khi lựa chọn được học sinh, giáo viên cần lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy hữu hiệu nhất.

Thứ tư, về phương pháp dạy học. Cần nắm vững phương châm: dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao. Thông qua những bài luyện tập cụ thể để dạy phương pháp tư duy. Dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.

          Về phần này tôi thường thực hiện như sau: các chuyên đề cơ bản tôi dạy rất kỹ ở lớp (có thể dạy buổi chiều, dạy buổi sáng) và học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không áp đặt. Tức là giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu để tìm ra vấn đề; dạy từ cơ bản rồi sau đó nâng dần lên. Trong các buổi dạy HSG, tôi thường xuyên củng cố lại các chuyên đề đã học, kết hợp nâng cao thêm một số vấn đề trong chuyên đề. Tiếp đến mới dạy thêm các chuyên đề nâng cao và rèn luyện kỹ năng làm bài. Cuối cùng là kiểm tra. Khi ra đề kiểm tra, tôi chú trọng kiến thức tổng hợp trong các chuyên đề đã học chứ không phải đơn lẻ các chuyên đề. Kiểm tra có khi thực hiện ở lớp nhưng chủ yếu là làm ở nhà . Học sinh hoàn thành bài ở nhà ( tùy theo thời gian mà giáo viên ra số lượng đề phù hợp, đừng ra nhiều quá khiến học sinh chán, đề ra có nhiều mức độ). Giáo viên thu bài của học sinh, chấm cẩn thận và ở các buổi dạy dành thời gian để chữa bài cụ thể.

Tôi nghĩ rằng, Người thầy có ảnh hưởng lớn nhất đối với kết quả HSG, kết quả học sinh trong kỳ thi đại học.  Còn các em HS có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. Kết quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả học sinh trong kỳ thi đại học có đạt hay không, điều đó phụ thuộc rất lớn ở các em học HS.

          Thưa các đồng chí! Việc bồi dưỡng học sinh giỏi giống như chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta chọn được giống tốt, thường xuyên chăm sóc, vun xới lại rào chắn kĩ càng thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển.

Đây là những suy nghĩ chân thành nhất tôi xin được chia sẻ với các đồng nghiệp trong buổi Hội nghị trang trọng này. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ các đồng chí để bản tham luận hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Mai Thị Phượng – TPCM Tổ Vật lý

 
Trao đổi - chia sẻ khác:
VỀ LOÀI HOA MÀU TÍM (27/10/2018)
THÁNG MƯỜI VỀ! (01/10/2018)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC NỮ CÔNG (27/8/2017)
THAM LUẬN VỀ NHIỆM VỤ BẢO VỆ QUYỀN LỢI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN CỦA CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG (23/8/2017)
THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐẢNG (30/4/2017)
THAM LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ GIÁO DỤC (2012) (30/4/2017)
Cảm xúc một chuyến đi (5/4/2017)
Nâng cao năng lực của GVCN về quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện học sinh (20/10/2016)
NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO (19/9/2016)
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học (19/9/2016)
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG (19/9/2016)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MŨI NHỌN (19/9/2016)
TẢN MẠN VỀ MỘT MÁI TRƯỜNG CỦA MỘT THỜI ĐẠN BOM, MỘT THỜI HÒA BÌNH (4/4/2016)
NHỚ LẠI NHỮNG BƯỚC ĐI BAN ĐẦU TRONG KHÓI LỬA (22/3/2016)
ĐÔI ĐIỀU TÂM SỰ VỚI CÁC ĐỒNG NGHIỆP TRẺ. (22/3/2016)
Video Clips
Loading the player...
 
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

Hiệu trưởng - 0916635886

Văn phòng - 0396.548.488
Truy cập hôm nay: 1684
Tất cả: 5952995
  TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG
Địa chỉ: Tổ dân phố 9 - Thị trấn Thạch Hà - Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Điện thoại: 0396.548.488 - Fax: 0396.548.488 - Hotline:0393.845.307
Email: thptlytutronghatinh@gmail.com - Web: http://thptlytutronghatinh.edu.vn
cho thuê xe taxi tải